BỆNH VIÊM QUANH RĂNG (NHA CHU) NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VÀ CÁCH ĐIÊU TRỊ HIỆU QUẢ 1

BỆNH VIÊM QUANH RĂNG (NHA CHU) NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VÀ CÁCH ĐIÊU TRỊ HIỆU QUẢ

24/09/2021

Bệnh viêm quanh răng (nha chu) là một bệnh viêm nhiễm mãn tính dẫn tới sự hủy hoại dần những bộ phận nâng đỡ răng ( gồm có lợi, dây chằng quanh răng, xương ổ răng và xi-măng chân răng ). Bệnh tiến triển theo quá trình và nếu không được điều trị sẽ dẫn đến mất răng, tác động ảnh hưởng lớn đến tính năng ăn nhai, thẩm mỹ và nghệ thuật, và chất lượng đời sống của người bệnh .

BỆNH VIÊM QUANH RĂNG (NHA CHU) NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Nguyên nhân của bệnh nha chu là gì?

Nguyên nhân gây bệnh hầu hết là do những vi trùng gây bệnh tích tụ trên mảng bám răng. Ngoài ra còn do một số ít những yếu tố thuận tiện khác như răng chi chít, phục hình răng sai quy cách, giải phẫu chân răng không bình thường … Các bệnh body toàn thân làm giảm sức đề kháng của vùng quanh răng như công dụng miễn dịch suy giảm ( HIV, ung thư máu ), béo phì, tiểu đường, đổi khác nội tiết tố … cũng là những yếu tố rủi ro tiềm ẩn của bệnh viêm nha chu. Các yếu tố thiên nhiên và môi trường như thực trạng hút thuốc lá, chính sách dinh dưỡng, stress …

Triệu chứng nào hay gặp ở bệnh nha chu?

– Hơi thở hôi
Đau : Có thể đau âm ỉ khu trú do tác động ảnh hưởng của việc giắt thức ăn và đau cấp gặp trong áp xe quanh răng
– Lợi : Sưng nề, đỏ, dễ chảy máu khi chạm vào, tiết nhiều dịch ở túi lợi, hoàn toàn có thể có mủ
– Tụt lợi : khi mô lợi viêm làm thoái hóa mô link và là hậu quả của tiêu xương, sự tàn phá dây chằng quanh răng
– Lung lay răng, nếu bệnh nặng hoàn toàn có thể dẫn đến mất răng
– Ê buốt răng
– Túi quanh răng
– Mất bám dính quanh răng : hậu quả của tiêu xương và dây chằng quanh răng
– Phim Xquang : có hình ảnh tiêu xương ổ răng

Điều trị bệnh nha chu gồm những biện pháp nào?

Kiểm soát mảng bám răng và các yếu tố nguy cơ là mục tiêu điều trị bệnh viêm nha chu. Bao gồm các biện pháp sau:

* Các biện pháp điều trị tại chỗ

– Loại bỏ những kích thích tại chỗ : Lấy sạch cao răng, mảng bám, làm nhẵn mặt phẳng chân răng và vô hiệu những yếu tố rủi ro tiềm ẩn .
– Chống viêm : Dùng thuốc bôi tại chỗ
– Kích thích và hoạt hóa mạng lưới hệ thống tuần hoàn mô quanh răng

* Các biện pháp điều trị toàn thân

– Kháng sinh đường body toàn thân trong 1 số ít trường hợp như viêm cấp hoặc bệnh lê dài dai dẳng .
– Tăng sức đề kháng khung hình

* Phẫu thuật:

Mổ Ruột vạt : Khi thực trạng bệnh viêm nha chu nặng, với độ sâu túi quanh răng ≥ 5 mm. Mục đích của phẫu thuật là tiếp cận mặt phẳng chân răng trong túi quanh răng, vô hiệu hoặc làm giảm độ sâu túi quanh răng .
– Mổ Ruột tái tạo mô nha chu : nhằm mục đích tái tạo lại một phần mô mềm và xương bị hủy hoại sau khi thực trạng viêm đã không thay đổi .

Phòng ngừa thế nào để có hiệu quả?

Tăng cường vệ sinh răng miệng bằng cách chải răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày

– Nên dùng thêm chỉ tơ nha khoa và thiết bị tăm nước hàng ngày để làm sạch vùng kẽ răng, những nơi mà bàn chải không chạm tới.

– Khám răng miệng định kì 3 – 6 tháng / 1 lần để được phát hiện và điều trị sớm .

Viêm nha chu là một bệnh phổ cập nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Nếu bạn đang gặp một trong số những tín hiệu bệnh trên hãy đến khám tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Thành Phố Hà Nội. Bệnh viện chúng tôi có những chuyên viên đầu ngành về nha chu sẽ chăm nom và điều trị tốt nhất cho sức khỏe thể chất răng miệng của bạn .

Xem thêm :TOP 6 địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín bậc nhất tại TP.HCM

Nguồn: Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương

7 cách chữa đau răng do sâu răng hiệu quả

Mách Bạn 5 Cách Chữa Sâu Răng Bằng lá Lốt Hiệu Quả Nhất Hiện Nay